Humberger Menu

‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ขับเคลื่อนปลอดมลพิษ แต่แบตเตอรียังไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Futurism

Science & Tech

9 พ.ย. 64

creator
กองบรรณาธิการ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

( 3 min read )

รู้เท่าทัน Gender-Based Violence ถึง Femicide : เมื่อ ‘ความเป็นหญิง’ ทำให้ตกเป็น ‘เหยื่อ’

23 เม.ย. 66

Relationships
รู้เท่าทัน Gender-Based Violence ถึง Femicide : เมื่อ ‘ความเป็นหญิง’ ทำให้ตกเป็น ‘เหยื่อ’
morebutton read more
Summary
  • แบตเตอรีของรถไฟฟ้ามีส่วนประกอบของโคบอลต์และลิเทียม ซึ่งผ่านกระบวนการจากต่างประเทศ มีการใช้แรงงาน ใช้ทรัพยากรน้ำ และกิจกรรมเหล่านี้ยังคงปล่อยคาร์บอน
  • ย้อนกลับไปราวครึ่งศตวรรษที่แล้ว แบตเตอรีแห่งอนาคตเคยผลิตจากโซเดียมมาก่อน แต่แบตเตอรีลิเทียมไอออนที่สามารถชาร์จไฟใหม่ได้ น้ำหนักเบากว่า ทำงานง่ายกว่า อุตสาหกรรมแบตเตอรีจึงหันมาผลิตแบตเตอรีลิเทียมกันอย่างกว้างขวาง
  • เมื่อแบตเตอรีรถไฟฟ้าหมดอายุการใช้งาน มันไม่ควรนำมาฝังกลบเพราะเสี่ยงต่อเหตุเพลิงไหม้ และกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมหาศาล

...

( 1 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

เหมืองนิกเกิลเพื่อผลิตแบตรถ EV กำลังคุกคามที่อยู่อาศัย ของชนพื้นเมืองกลางป่าอินโดนีเซีย

อียูผ่านกฎหมาย เลิกขายรถยนต์ปล่อยคาร์บอนภายในปี 2035

กลยุทธ์สองทศวรรษ พาจีนผงาดสู่มหาอำนาจในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

จากรถไฟ ถึงเดินเท้า มองชีวิตคนเบอร์ลินผ่านตัวเลือกและคุณภาพการเดินทาง

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า แพงแค่ไหนประชาชนก็ต้องจ่าย ทั้งๆ ที่รัฐ-ผู้ให้บริการทำให้ถูกลงกว่านี้ได้

Follow

TRENDING

+
morebutton read more