มนตราของความยาก เป็นโอกาสทางธุรกิจ กรณีศึกษา Pennzoil ชนะ Quaker State และมุมคิดของ ‘คุณตัน’
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เรื่องราวตัวอย่างปาฏิหาริย์แห่งความยาก ซึ่งถ้าหากกล้าที่จะลองสู้กับความยากดูสักตั้ง อาจจะพบโอกาสที่ยิ่งใหญ่
- ตัวอย่างแรกเป็นเรื่องของแบรนด์น้ำมันเครื่อง Pennzoil (เพนน์ซอยล์) ที่กล้าท้าทายตลาดโดยเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์น้ำมันเครื่องจากกระป๋อง เป็นรูปแบบขวดพลาสติกที่ง่ายต่อผู้ใช้ ไม่ต้องเจาะกระป๋อง ไม่ต้องมือเลอะ ไม่ต้องทำน้ำมันหก และไม่ต้องเจ็บมือ ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่โดนใจผู้ใช้น้ำมันจน Pennzoil แซง Quaker State ขึ้นเป็นเจ้าตลาด และควบรวมบริษัท Quaker State มาเป็นของตัวเองในที่สุด
- อีกตัวอย่างหนึ่ง เป็นมุมคิดของ ตัน ภาสกรนที ที่มีมุมคิดว่า ถ้ามีใครในห้องประชุมให้ความเห็นว่า “ไอเดียแบบนี้ดี แต่ทำได้ยากมากๆ” นั่นคือสิ่งที่โดนใจ และควรลงมือทำทันที เพราะนั่นแสดงว่า มันดีและคนอื่นยังไม่เคยทำ ในทางกลับกัน ถ้าเราทำสำเร็จเป็นคนแรก คนอื่นๆ ก็จะเลียนแบบได้ยาก
...
( 1 min read )

Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง