Humberger Menu

จับตา ‘สายหนัง’ ตัวแปรสำคัญในธุรกิจหนังไทย และการเปลี่ยนผ่านหลังโควิด-19

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

30 ส.ค. 64

creator
นคร โพธิ์ไพโรจน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

( 1 min read )

รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่

24 เม.ย. 66

Film & Series
รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่
morebutton read more
Summary
  • จากกรณีที่กลุ่มคนทำหนังในญี่ปุ่นและอังกฤษพยายามออกมาดิ้นรนและเรียกร้องกับภาครัฐเพื่อให้ช่วยโอบอุ้มธุรกิจโรงหนัง ทำให้เรามองเห็นว่าภายใต้ภาวะโรคระบาด วงการหนังโลกยังคงขับเคลื่อนด้วยการเกื้อกูลกันและกัน
  • แต่สำหรับในเมืองไทย รูปแบบของธุรกิจดังกล่าวอาจต่างออกไป เพราะโรงหนังส่วนใหญ่ของประเทศดำเนินกิจการโดย 2 เครือหลัก ที่ต้องผ่านการจัดจำหน่ายนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย ‘สายหนัง’ ที่แบ่งไปตามภูมิภาค ซึ่งทำให้แม้จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่กี่ราย แต่สถานการณ์โดยรวมก็ยังดูน่าเป็นห่วง
  • ‘พระนครฟิลม์’ คือค่ายหนังหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด ทั้งในฐานะของผู้สร้างและผู้จัดจำหน่ายหนัง, เจ้าของโรงหนังเครือธนาซีนีเพล็กซ์ รวมถึงสายหนังที่ดูแลการจัดจำหน่ายหนังในภาคเหนือและ 8 จังหวัดภาคตะวันตก โดยในปัจจุบัน พวกเขากำลังปรับตัวครั้งใหญ่ผ่านการใช้ช่องทางออนไลน์สำหรับจัดฉายหนังฟรีทั้งเรื่อง

...

( 1 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

American Manhunt: The Boston Marathon Bombing ครั้งแรกในการดูสารคดีที่มี ‘ตัวเอง’ อยู่ในเหตุการณ์

Hunger คนหิว เกมกระหาย : การถ่ายทอดภาพความหิวอันขาดพร่อง ที่นำไปสู่ข้อถกเถียงนอกจอ

ชำแหละ Hunger หนังคนครัวสุดเดือด กับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ สิทธิศิริ มงคลศิริ ในวันที่ ‘ความหิว’ ไม่หยุดอยู่แค่อาหาร

ชวน จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ย้อนรีวิว 5 หนัง/ซีรีส์ผีที่เคยกำกับ ต้อนรับ ‘บ้านเช่า..บูชายัญ’ หนังไทยลัทธิหลอนเขย่าขวัญ

รำลึกถึง ริวอิจิ ซากาโมโตะ ศิลปินผู้มอง ‘สรรพเสียง’ และ ‘สรรพสิ่ง’ เป็นหนึ่งเดียวกัน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more