Humberger Menu

“พวกเราไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย!” ส่องแง่คิดคนทำหนังมุสลิม 20 ปีหลังวินาศกรรม 9/11

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Politics

13 ก.ย. 64

creator
ดาวุธ ศาสนพิทักษ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

( 1 min read )

รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่

24 เม.ย. 66

Film & Series
รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่
morebutton read more
Summary
  • เหตุวินาศกรรมสะเทือนขวัญในวันที่ 11 กันยายน 2001 พลิกโฉมโลกที่เรารู้จักไปในหลายมิติ โดยเฉพาะแวดวงฮอลลีวูดที่เราสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนจากหนังที่มักผลิตภาพจำของตัวละครมุสลิมหรืออาหรับให้กลายเป็น ‘พวกหัวรุนแรง’ หรือ ‘ผู้ก่อการร้าย’ โดยปราศจากมิติตื้นลึกหนาบาง
  • จริงอยู่ที่ภาพลักษณ์ของมุสลิมในหนังฮอลลีวูดก็ไม่ได้ ‘ดูดี’ มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ทว่าเหตุวินาศกรรม 9/11 ยิ่งเหลาให้ภาพเหมารวมชาวมุสลิมและอาหรับในหนังฮอลลีวูดแหลมชัดและสุดโต่งกว่าเดิม ภายใต้มายาคติที่มองความเป็น ‘เรา’ (ชาวอเมริกันผิวขาว) และ ‘เขา’ (ชาวมุสลิม) แบ่งขาดออกจากกัน
  • สิ่งที่น่าสนใจคือ บรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ที่เป็นมุสลิมเองมีมุมมองอย่างไรต่อสถานการณ์ดังกล่าว เพราะว่ากันตามตรงแล้ว นี่คือศึกที่พวกเขาต้องรับมือจากทุกทิศ ไม่เพียงต้องต่อกรกับฮอลลีวูดที่นำเสนอภาพจำแบบผิดๆ แต่ยังต้องแบกรับภาระของการสำรวจประเด็นอันแสนซับซ้อนต่างๆ มากมายที่พ้นไปจากการแยก ‘เขา’ และ ‘เรา’ อย่างหยาบๆ อีกด้วย

...

( 2 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

American Manhunt: The Boston Marathon Bombing ครั้งแรกในการดูสารคดีที่มี ‘ตัวเอง’ อยู่ในเหตุการณ์

Hunger คนหิว เกมกระหาย : การถ่ายทอดภาพความหิวอันขาดพร่อง ที่นำไปสู่ข้อถกเถียงนอกจอ

ชำแหละ Hunger หนังคนครัวสุดเดือด กับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ สิทธิศิริ มงคลศิริ ในวันที่ ‘ความหิว’ ไม่หยุดอยู่แค่อาหาร

ชวน จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ย้อนรีวิว 5 หนัง/ซีรีส์ผีที่เคยกำกับ ต้อนรับ ‘บ้านเช่า..บูชายัญ’ หนังไทยลัทธิหลอนเขย่าขวัญ

รำลึกถึง ริวอิจิ ซากาโมโตะ ศิลปินผู้มอง ‘สรรพเสียง’ และ ‘สรรพสิ่ง’ เป็นหนึ่งเดียวกัน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more