Humberger Menu

‘ร่างทรง’ หนังสยองขวัญไทยเลือดใหม่ กับความขัดอกขัดใจต่อการเล่าเรื่องแบบ ‘สารคดีปลอม’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

30 ต.ค. 64

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

( 1 min read )

รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่

24 เม.ย. 66

Film & Series
รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่
morebutton read more
Summary
  • ‘ร่างทรง’ หรือ The Medium เป็นหนังสยองขวัญสัญชาติไทย/เกาหลีของผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่เพิ่งเข้าโรงฉายอย่างเป็นทางการในไทยไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ หลังจากออกฉายในเกาหลีใต้ไปแล้วล่วงหน้า และสร้างกระแสตอบรับเชิงบวกกลับมาอย่างล้นหลาม ทั้งในแง่ของรางวัล, รายได้ และคำวิจารณ์
  • ทว่าตั้งแต่ที่ตัวหนังเข้าฉายในบ้านเราไปเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา เสียงตอบรับของผู้ชมชาวไทยก็กลับแตกออกเป็นสองฟากฝั่ง โดยในฝั่งที่ชื่นชอบ บอกว่า ‘ร่างทรง’ คือหนังไทยที่สามารถถ่ายทอดความเชื่อในเรื่องราวลี้ลับของคนบ้านเราออกมาได้อย่างน่าสนใจ ขณะที่ในฝั่งที่ผิดหวัง ก็กลับบอกว่า หนังมีข้อบกพร่องคือการดำเนินเรื่องที่ ‘ไปไม่สุด’ โดยเฉพาะการเลือกใช้แนวทางการเล่าแบบ ‘สารคดีปลอม’ (Mockumentary) ซึ่งเป็นการพยายามสร้าง ‘ความสมจริง’ ที่ดูออกจะ ‘ฝืน’ เกินไปสักหน่อย
  • หนังสารคดีปลอมคืออะไร? เหตุใดผู้กำกับบรรจงถึงเลือกใช้มัน? แล้วผู้ชมฝั่งไหนที่คิดผิดหรือคิดถูกกันแน่? -- เราลองไปสำรวจคำถามเหล่านี้พร้อมๆ กัน

...

( 2 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

American Manhunt: The Boston Marathon Bombing ครั้งแรกในการดูสารคดีที่มี ‘ตัวเอง’ อยู่ในเหตุการณ์

Hunger คนหิว เกมกระหาย : การถ่ายทอดภาพความหิวอันขาดพร่อง ที่นำไปสู่ข้อถกเถียงนอกจอ

ชำแหละ Hunger หนังคนครัวสุดเดือด กับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ สิทธิศิริ มงคลศิริ ในวันที่ ‘ความหิว’ ไม่หยุดอยู่แค่อาหาร

ชวน จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ย้อนรีวิว 5 หนัง/ซีรีส์ผีที่เคยกำกับ ต้อนรับ ‘บ้านเช่า..บูชายัญ’ หนังไทยลัทธิหลอนเขย่าขวัญ

รำลึกถึง ริวอิจิ ซากาโมโตะ ศิลปินผู้มอง ‘สรรพเสียง’ และ ‘สรรพสิ่ง’ เป็นหนึ่งเดียวกัน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more