Humberger Menu

การบิดเบือนทางวัฒนธรรมของคำว่า ‘อินดี้’ ในหนังไทย กับการนำเสนอภาพท้องถิ่นที่ยังต้องถกเถียง

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

21 พ.ย. 64

creator
นคร โพธิ์ไพโรจน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

( 1 min read )

รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่

24 เม.ย. 66

Film & Series
รู้จัก ‘โหด มัน ฮา’ (Takeshi’s Castle) เกมโชว์ญี่ปุ่นในตำนาน ที่ถูกนำกลับมา ‘รีบูต’ ใหม่
morebutton read more
Summary
  • จากความสำเร็จของหนังไทบ้าน โดยเฉพาะในภาคอีสาน ทำให้เกิดความหวังที่น่าตื่นเต้นขึ้นในวงการหนังไทย นั่นคือการกระจายภาคการผลิตไปในแต่ละภูมิภาค แทนที่จะมองเห็นกลุ่มคนดูเพียงแค่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เท่านั้น ซึ่งแนวคิดเช่นนี้ถูกวาดหวังว่าจะมุ่งไปสู่การนำเสนอจิตวิญญาณผ่านคนในท้องถิ่น ที่อาจก่อให้เกิดความหลากหลายของเนื้อหา
  • อย่างไรก็ดี รูปแบบงานสร้างของทั้ง ‘มนต์รักดอกผักบุ้งฯ’ และ ‘ส้มป่อย’ อาจกำลังบิดเบือนความหมายของ ‘อินดี้’ ที่แปลว่า ‘อิสระ’ ไปสู่การจำกัดความจิตวิญญาณท้องถิ่น -ที่ควรเป็นอิสระจาก ‘ค่านิยมทางวัฒนธรรมจากส่วนกลาง’ อย่างสมบูรณ์- ด้วยรูปแบบงานสร้างผ่านระบบสตูดิโอ
  • เมื่อรูปแบบการสร้างผิดเพี้ยนไปจากโมเดลอินดี้อีสานแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการพยายามทำให้หนังสื่อสารกับคนวงกว้างมากที่สุด จนนำไปสู่การตั้งคำถามว่าตัวงานเองสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้กับคนในพื้นที่ได้จริงหรือ?

...

( 1 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

American Manhunt: The Boston Marathon Bombing ครั้งแรกในการดูสารคดีที่มี ‘ตัวเอง’ อยู่ในเหตุการณ์

Hunger คนหิว เกมกระหาย : การถ่ายทอดภาพความหิวอันขาดพร่อง ที่นำไปสู่ข้อถกเถียงนอกจอ

ชำแหละ Hunger หนังคนครัวสุดเดือด กับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ สิทธิศิริ มงคลศิริ ในวันที่ ‘ความหิว’ ไม่หยุดอยู่แค่อาหาร

ชวน จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ย้อนรีวิว 5 หนัง/ซีรีส์ผีที่เคยกำกับ ต้อนรับ ‘บ้านเช่า..บูชายัญ’ หนังไทยลัทธิหลอนเขย่าขวัญ

รำลึกถึง ริวอิจิ ซากาโมโตะ ศิลปินผู้มอง ‘สรรพเสียง’ และ ‘สรรพสิ่ง’ เป็นหนึ่งเดียวกัน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more